Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Đề bài: Tả hình dáng và tính tình một cụ già mà em rất kính yêu (cụ già đó có thể là ông, bà em hoặc một người em quen).


Bài làm
“Bà ơi bà! Cháu yêu bà lắm!”
          Hễ nghe câu hát ấy, em lại nghĩ đến bà. Người bà mà em yêu quý, kính trọng nhất.
          Bà em năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Dáng người bà nhỏ nhắn. Bà thường mặc áo hoa xanh rất giản dị. Khuôn mặt trái xoan của bà đã điểm những chấm đồi mồi và nếp nhăn. Bà đi thong thả, nhẹ nhàng để không gây tiếng động cho em học được yên tĩnh. Mái tóc bà lốm đốm vài sợi tóc bạc. Có lần em hỏi bà:
-         Bà ơi! Sao tóc bà lại có sợi bạc, hả bà?
Bà bảo:
-         Vì các cháu không nghe lời bà, bà buồn nên có thêm những sợi bạc đấy cháu ạ!
Tai bà hơi lãng. Nhưng nghe tiếng em từ cổng gọi vào, là bà em biết ngay. Những hôm có nhiều bài tập, em học muộn nên mắt cứ díu lại buồn ngủ. Bà nhìn em với ánh mắt hiền từ  như động viện em hãy cố gắng lên.  Đôi mắt bà không còn tinh như trước nữa. Mỗi lần đọc báo, em đọc cho bà nghe. Khi xem ti vi, bà lại phải đeo kính. Đôi tay bà gầy, xương xương, nổi gân. Ôi! Em thương bà quá! Giọng nói bà trầm bổng, đưa em vào những câu chuyện thần thoại hấp dẫn hay những câu chuyện thời xa xưa, bà phải vất vả như thế nào. Bà thường bảo em:
-         Cháu phải biết tiết kiệm tiền của, cháu ạ!
Lúc ông mặt trời vừa mới ngoi lên trên mặt biển, bà em đã dậy đi tập dưỡng sinh. Bà em rất thích chăm sóc cây cảnh. Lúc rỗi em cùng bà đi tỉa lá bắt sâu. Khi rỗi rãi bà hay đi vận động bà con lối xóm ủng hộ đồng bào lũ lụt. Bà tham gia rất tích cực hoạt động của tổ dân phố. Bà rất thương con quý cháu. Những việc trong nhà đều do một tay bà làm hết. Nhiều lúc em bảo bà để em làm hộ. Nhưng bà bảo:
-         Bà làm cho khỏe người. Thôi cháu đi học đi! Để bà làm nốt.
Một lần bố mắng tôi vì tôi bị điểm kém. Nhưng bà đã nói đỡ hộ tôi:
-         Trời đánh thì tránh miếng ăn, con ạ!
Thế là em đã không bị bố mắng.
          Em yêu bà lắm. Bà không những giúp đỡ mà còn dạy em điều hay lẽ phải. Em mong bà sống lâu trăm tuổi.
Khi cháu vâng lời, cháu biết bà vui…!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét